วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เครื่องดนตรีไทย ความหมายและความสำคัญ


ความหมายและความสำคัญของเครื่องดนตรีไทย

“เครื่องดนตรี” ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานได้ให้ความหมายไว้ว่า เป็นเครื่องบรรเลงซึ่งมีเสียงดัง ทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน หรือเกิดอารมณ์รัก โศก และรื่นเริงได้ตามทำนองเพลง

ดังนั้น เครื่องดนตรีไทยจึงหมายถึง เครื่องบรรเลงซึ่งมีเสียงดัง ทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน หรือเกิดอารมณ์รัก โศก และรื่นเริงได้ตามทำนองเพลง ซึ่งบรรพบุรุษของเราได้สร้างสมไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมแต่โบราณกาล แสดงลักษณะเฉพาะของชาติไทย เช่นเดียวกับภาษา และ ศิลปวัฒนธรรมด้านอื่น ๆ ควรแก่การที่เราชาวไทยจะภาคภูมิใจและช่วยกันทะนุบำรุง ส่งเสริมและรักษาไว้ให้ดำรงคงอยู่สืบไป

ฉะนั้น เราชาวไทยก็ควรที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับดนตรีไทย และส่วนหนึ่งของดนตรีไทยก็คือ "เครื่องดนตรีไทย"

การศึกษาเรื่องราวของดนตรี เป็นการค้นหาหลักฐานสืบประวัติได้ยาก เพราะดนตรีเป็นการเลียนเสียงธรรมชาติ จึงเป็นการยากที่จะใช้เครื่องมือต่างๆ บันทึกเสียงดนตรีเหล่านั้นไว้เป็นหลักฐาน และในสมัยก่อนยังไม่มีผู้ประดิษฐ์เครื่องบันทึกเสียงขึ้น นอกจากจะมีผู้จดจำทำนองเพลงต่าง ๆ ขึ้นแล้วยอมถ่ายทอดให้คนอื่นได้ฟังเพลงนั้นบ้าง โดยเฉพาะ ดนตรีไทยนั้น ได้มีการบันทึกไว้ ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย เป็นต้นมา ซึ่งสมัยนั้น มีลักษณะเป็นการ ขับลำนำ และการร้องเล่น ในวรรณคีเรื่องไตรภูมิพระร่วง จะใช้เครื่องดนตรีในการเล่น ได้แก่ ฆ้อง กลอง แตร สังข์ ฉาบ พิณ บัณเฑาะว์ มโหระทึก ปี่ไฉน กรับ กังสดาล ระฆัง และซอ

ดนตรีไทย มีการบันทึกเป็นโน้ตตัวเลขเป็นครั้งแรก เมื่อสมัยรัชกาลที่ 6 โดยหลวงประดิษฐไพเราะ ในการถ่ายทอดเพลงถ้าไม่ใช่ศิษย์รักจริงๆ ครูก็ไม่ถ่ายทอดให้ ในที่สุดเพลงนั้นก็หายตายไปกับครู เพลงที่เหลืออยู่ก็ มักไม่ปรากฎหลักฐานแน่ชัด

ลักษณะีท่าทางในการเล่นดนตรีไทย มีลักษณะ ที่เป็นเอกลักษณ์ ที่ไม่เหมือนกับชาติอื่น ทำนองของเพลง จังหวะการเล่น การร้อง จะสามารถรับรู้ถึงอารมณ์ ของผู้ร้องผู้เล่นได้เป็นอย่างดี

สิ่งที่ได้จากการฟังดนตรีไทย

ทำให้ เกิดความบันเทิง ผ่อนคลาย มีสมาธิ ทำให้จิตใจร่าเริงแจ่มใส เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ และยังขัดเกลา ให้มนุษย์มีจิตใจที่ดีงาม

นอกจากดนตรีจะช่วยสร้าง ความสามัคคีแล้วยังก่อให้เกิดวัฒนธรรม ซึ่งก็คือ คนที่แต่งเนื้อร้อง หรือนักประพันธ์เพลงต้องยึดหลักเกณฑ์ ที่มีระเบียบวินัย และคำสอนต่างๆ สอดแทรกลงใน เนื้อหาของเพลง เพื่อให้คนฟังได้คิดตาม และยึดเป็นหลัก ในการดำเนินชีวิต นอกจากนี้ก็ยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมด้านภาษาให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้อีกทางหนึ่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น